Textlink là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO website, góp phần gia tăng thứ hạng theo thời gian. Tuy vậy, không phải website cũng chạy textlink được. Một vài trường hợp còn bị google phát. Vậy phải làm thế nào? Cùng SEOVIP tìm hiểu ngay sau đây.
Textlink báo là gì?
Textlink là siêu văn bản chứa đường dẫn liên kết trỏ đến các trang web trên website của bạn từ một hoặc nhiều website khác nhau, được gắn ở các vị trí KHÔNG nằm trong bài viết.
Bản chất của Textlink là Backlink. Chỉ khác là vị trí đặt textlink thường sẽ nằm ở header, footer, sidebar, menu chuyên mục… và KHÔNG nằm trong bài viết.
Nghe đến đây có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc liệu textlink có phải là backlink không?
Câu trả lời là:
Textlink là 1 dạng của backlink được đặt vào sidebar, footer….(không nằm trong bài viết).
Cụ thể hơn:
- Backlink là những liên kết từ các website khác trỏ về trang web của bạn. Chúng ta không đề cập đến vai trò của nó ở đây. Về cơ bản thì nó cũng bao gồm nhiều định dạng khác nhau để bạn lựa chọn như backlink văn bản, backlink hình ảnh/ video…
- Textlink là những liên kết được thể hiện dưới dạng văn bản thường được đặt ở header, footer, sidebar hoặc tại một chuyên mục bất kỳ (không nằm trong bài viết). Khi người dùng nhấp vào chúng sẽ được đưa đến một trang web khác.
Như vậy, có thể thấy backlink và textlink cũng gần giống nhau. Tuy nhiên, textlink chỉ là một trong những loại backlink được sử dụng thôi.
Tham khảo: Dịch vụ Backlink Giá Rẻ: Mua bán Backlinks CHẤT LƯỢNG, UY TÍN
Những sai lầm khi mua textlink báo
Mặc dù link thì rất quan trọng với quá trình làm SEO. Nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra kết quả tiêu cực. Dưới đây là tổng hợp những sai lầm điển hình nhất khi mua textlink, bạn đọc và né đi nhé.
Thứ nhất, suy nghĩ cứ đi textlink báo là lên TOP.
Để tôi giải thích cho bạn nghe vì sao có một số website sử dụng textlink là lên top.
- Có backlink siêu chất lượng
- Đã lên TOP trước đó
Bạn không nên xem việc dùng textlink như là một phương pháp chính để SEO. Ví dụ: 80% domain backlink của bạn là textlink thì nó không sẽ không ổn.
Thứ hai, Website mới toanh => Bơm textlink báo
Thứ tư, Đi textlink BẤT CHẤP. Để tôi giải thích từ BẤT CHẤP ở đây có nghĩa là:
- Từ khóa chưa index thứ hạng vẫn tiếp tục đi
- Không kiểm soát tỷ lệ Do/NO. Lưu ý: Tỷ lệ textlink báo link do 100% , rất dễ bị phạt. Có một số site tỷ lệ 70% do : 30% no cũng bị bay màu.
- Đi key chính bất chấp, bỏ qua key phụ
Thứ tư, mua QUÁ NHIỀU textlink cùng một lúc
Lưu ý: Đừng bao giờ lạm dụng textlink. Bạn KHÔNG NÊN mua nhiều textlink cùng lúc (đặc biệt là với website mới). Một lượng backlink quá lớn đổ về website của bạn cùng một lúc sẽ trông rất không tự nhiên với google.
Ví dụ: cứ tưởng tượng rằng bạn đang có một website chỉ có khoảng 100 – 200 backlinks. Và.. bỗng nhiên…1.000.000 backlink đổ về website của bạn chỉ trong 2 ngày. Đa phần 99,99% bằng các cách thông thường không thể làm được.
Thứ năm, quá ẩu sau khi chọn mua textlink báo:
- Không tiếp tục tối ưu onpage – offpage.
- Không check tỷ lệ index. Mua textlink báo nên theo dõi tỷ lệ Min >70% mới hiệu quả.
Thứ sáu, không có kế hoạch đo lường, phân bổ:
- Không đo lường hiệu quả sau 3 tháng/6 tháng/12 tháng
- Chỉ đẩy textlink báo cho link SEO mà bỏ quên trang chủ. Lưu ý, cần dành nguồn lực cho trang chủ ít nhất 10%.
LỜI KHUYÊN nhỏ là: Mua textlink báo nên đi link theo cấu trúc CLUSTER. Đừng mua theo kiểu đẩy top page nào mua textlink cho page đó, nó sẽ không hiệu quả.
Thứ 7, Gỡ textlink báo.
Rất nhiều người khi thấy site đã lên liền 1 phát Gỡ hết. Lúc này, nếu site lên hay xuống thì đều rất dễ bị tụt. Phương án ở đây là: Chuyển toàn bộ textlink báo sang link no & submit lại. Sau đó gỡ theo tuần / tháng.
Thứ 8, Đặt link trỏ về bài viết mới của mình.
Thay vì như thế thì bạn nên đặt link trỏ về những trang như là trang chủ, danh mục, chuyên mục,… sẽ tốt hơn. Hoặc nếu từ khóa bạn SEO chỉ có trong bài viết thì hãy chờ một thời gian rồi hãy đặt.
Lúc nào có thể bắt đầu đi textlink báo?
Website đã hoạt động ít nhất là 4 tháng. TỐT NHẤT là lúc thấy web đã có sự thay đổi thứ hàng như từ trang 1→ trang 4 tổng thể trên site (thường từ tháng 6 → tháng thứ 14).
Lời khuyên chân thành là:
Thường là phải trên 8 tháng mới nên bắt đầu đi textlink (tùy từng lĩnh vực).
Các site < 4 tháng KHÔNG NÊN đi textlink báo. Vì sao ư?
Lúc này, website của chúng ta còn yếu, chưa có ranking nhiều trên Google. Tự nhiên có một lượng lớn textlink được đặt một cách ồ ạt sẽ mất tự nhiên của các liên kết trỏ về trang.
Tưởng tượng, một ngày tự nhiên có hàng trăm hàng nghìn textlink trỏ về trang, Google dĩ nhiên là sẽ nghi ngờ và đánh giá đây là điều phi lý.
Trên thực tế, khi làm backlink Google thừa hiểu là cố tình thao túng nhưng vì báo quá trust nên google sẽ dựa vào website của mọi người để xếp hạng,
=> Khi Website còn mới, chưa có gì cả thì TUYỆT ĐỐI đừng mua textlink quá sớm.
Đối tượng nào nên dùng textlink báo
Ta sẽ xem xét theo hai khía cạnh:
- Tích cực: Textlink sẽ giúp website gia tăng thứ hạng, tăng traffic, giúp đẩy từ khóa lên top, tạo ra sự tin tưởng của Google,….
- Tiêu cực: Nếu không biết cách sử dụng thì rất dễ tụt thứ hạng, mất đi lượng traffic tự nhiên.
=> Yếu tố cốt lõi khi sử dụng textlink đó chính là nội dung của liên kết.
Các nội dung CẦN phải liên quan tới ngành nghề, lĩnh vực, chủ đề của website. Nếu đặt không đúng hay không kiểm soát được chất lượng thì rất dễ bị Google đánh giá rất thấp và có thể bị phạt.
Vì vậy, những ai đã có Website hoạt động ổn định, khoảng từ tháng thứ 8 trở lên, thì tiếp tục cân nhắc…
Onsite:
- Web có lỗi technical không?
- Cấu trúc website rõ ràng chưa?
- Cấu trúc internal link như thế nào?
- Từ khóa đang trong trang 4 đổ ra hay N/A.
Lời khuyên: Nếu như website đã làm khoảng được 9 tháng mà từ khóa N/a thì tốt nhất check lại Technical Onsite trước . Lúc này nếu sử dụng textlink thì CHẮC CHẮN cũng không thể nào lên TOP được. Nếu từ khóa tổng thể đang trang 4 đổ lại thì đó là tín hiệu tốt để mua textlink báo.
Offpage
Đẩy trước Google Entity, Guest post, báo pr, tận dụng các site FREE như Trang vàng, site tuyển dụng…. Hãy cho website tăng độ trust rồi sau đó mới book link báo.
=> Khi nào đạt được cả 2 điều kiện là: THỜI GIAN VÀ CHẤT LƯỢNG WEB thì mới nên mua textlink báo.
Bí quyết VÀNG sử dụng textlink hiệu quả, không bị google phạt
Có 2 vấn đề bạn cần quan tâm như sau:
KHÔNG mua quá nhiều Textlink cùng 1 thời điểm
Đừng nên bao giờ lạm dụng sử dụng Textlink và hãy cực kỳ cẩn thận với nó, đặc biệt là những web mới.
Quá nhiều lượng backlink đổ về trang web trong thời gian ngắn sẽ KHÔNG ĐEM LỢI ÍCH GÌ CẢ, ngược lại nó còn là mối nguy hại,
Số lượng các textlink:
Phần quan trọng nhất trong seo offpage là backlink. Vì vậy, tỷ lệ phù hợp nhất là khoảng 10-15% textlink, còn lại nên là backlink.
Vậy cần làm gì trước khi đặt textlink để phát huy tối đa hiệu quả của nó?
- Cần có trước một lượng backlink vừa đủ, không cần nhiều. Thường thì chỉ cần khoảng 2 tháng để xây dựng được một lượng backlink đủ cho trang web của mình.
- Không đặt link trỏ về bài viết mới, nên trỏ về trang chủ, danh mục, chuyên mục,…. Trường hợp từ khóa bạn SEO chỉ có trong bài viết thì hãy chờ một khoảng thời gian lâu rồi hãy đặt.
- Chọn trang web có traffic tốt, có thể là những trang web chuyên về tin tức, báo chí,…Không nên đặt ở những diễn đàn, rao vặt, chợ những trang này có số lượng outlink quá nhiều và sẽ làm giảm chất lượng trang web của bạn.
Muốn gỡ textlink báo mà không bị tụt thì làm sao?
CHẮC CHẮN sẽ bị tụt, thường là từ 10 – 40%. Bạn cần có 1 bản kế hoạch duy trì cho key để tránh tối đa việc bị tụt thứ hạng này. Như sau:
- Bạn đang sử dụng gói textlink gói 6 tháng => đến ngày gia hạn bạn chỉ gia hạn gói 3 tháng.
- Giảm thì phải bù thêm link mới, có thể là Guest Post, báo PR,.. không cần nhiều chỉ cần đều và chất lượng trong khoảng thời gian 3 tháng khi gỡ textlink báo là được.
Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ không bị phạt khi chạy textlink hoặc chạy không hiệu quả. Chúc anh em lên TOP thành công.
Nguồn: https://seovip.vn/textlink-bao-la-gi
Bài viết liên quan
Cập Nhật Bảng Giá Nha Khoa Đà Nẵng Mới Nhất 2024
Nha khoa Đà Nẵng VIN Dentist cam kết mang đến cho khách hàng các dịch
Th3
TỔNG KẾT Workshop “Khám bệnh Website” miễn phí thu hút các chủ doanh nghiệp SMEs
Vào ngày 18/11/2023 vừa qua, Workshop “Khám bệnh tổng quát Website”, được host bởi anh
Th11
Quảng bá thương hiệu là gì? 23 Chiến Lược Hiệu Quả cho Doanh Nghiệp
Mỗi một doanh nghiệp đều sẽ có những chiến lược, kế hoạch khác nhau để
Th8
PBN Là Gì? Cách Xây Dựng PBN chất lượng 2023
Một trong những kỹ thuật khá hiệu quả trong việc xây dựng link, đó là
PR quảng cáo là gì? Các Ví Dụ điển hình về quảng cáo và PR
PR đối với một chiến lược Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để
Th8
Nên Quảng cáo báo giấy hay báo điện tử? So sánh về giá?
Quảng cáo báo giấy đang trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn với
Th8